Huế, ngày 31 tháng 7 năm 2014 Trang chủ 
Thừa Thiên Huế
quyết tâm phấn đấu sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ Sáu, 05/02/2010, 14:43 (GMT + 7)

 
Đồng chí Hồ Xuân Mãn - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đi vào thế kỷ XXI gần một thập kỷ đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc về phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, quyết tâm đẩy lùi nghèo nàn, lạc hậu. Trở mình sau lũ lịch sử năm 1999, Thừa Thiên Huế đã từng bước vượt qua mọi khó khăn thách thức, vươn lên phát triển toàn diện, duy trì tăng trưởng kinh tế cao, đã trở thành trung tâm văn hoá đặc sắc, trung tâm du lịch-dịch vụ, y tế chuyên sâu, giáo dục-đào tạo đa ngành và chất lượng cao, đã có sức tác động lan tỏa đến tốc độ phát triển của vùng miền Trung và cả nước. Với vị thế và sức bật đầy triển vọng đó, Thừa Thiên Huế đã được Bộ Chính trị Khoá X ra Kết luận số 48-KL/TW về “Xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế và đô thị Huế đến năm 2020”, trong đó xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong vài năm tới.

Vị thế, tiềm lực mới

Thừa Thiên Huế nằm ở trung độ đất nước, luôn giữ vị thế chiến lược trọng yếu, và từng diễn ra những sự kiện cách mạng quyết định của dân tộc. Nơi đây từng nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách lớn và lòng yêu nước cao cả của người con vĩ đại của dân tộc - Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh. Trong kháng chiến cứu nước, quân và dân  Thừa Thiên Huế đã làm rạng rỡ thêm kho sử vàng đấu tranh cách mạng của dân tộc, được Trung ương khen tặng tám chữ vàng “Tiến công, nổi dậy, anh dũng, kiên cường”. Những truyền thống và niềm vinh dự, tự hào ấy luôn được Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế ghi lòng, tạc dạ và phát huy thành động lực phát triển trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập.

Thừa Thiên Huế có diện tích 5.065,3km2 với chiều dài giáp biên với Lào 87 km, bờ biển 128 km, có hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng 22.000ha lớn nhất khu vực Đông Nam Á; có hành lang kinh tế Đông - Tây và trục giao thông đường sắt, đường bộ Bắc - Nam xuyên qua; có cảng hàng không quốc tế Phú Bài, cửa khẩu quốc gia A Đớt, Hồng Vân; hải cảng Thuận An và cảng nước sâu Chân Mây - “cửa ngõ” ra biển Đông ngắn nhất, thuận lợi cho trung chuyển hàng hoá nội địa và ra thế giới của các tỉnh miền Trung nói riêng và cho các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông, khu vực Đông Á nói chung...

Đến với Thừa Thiên Huế là đến với vùng đất có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích văn hoá lịch sử - cách mạng, và phong phú tài nguyên thiên nhiên. Đó là, Lăng Cô ở cực Nam nằm trong số 30 vịnh biển đẹp nhất thế giới và có Bạch Mã như “Đà Lạt thứ hai” ở Việt Nam. Phía Bắc có sông Bồ, sông Ô Lâu thơ mộng, làm nên một hương xưa, làng cổ Phước Tích trên trăm năm tuổi. Sông Hương trãi dài tôn vẻ trữ tình của thành phố di sản. Dưới dãy Trường Sơn hũng vĩ phía Tây là đường Hồ Chí Minh huyền thoại. Trong lòng đất sâu thẳm có nhiều  điểm khoáng sản tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển công nghiệp khai khoáng, chế biến sâu.

Không những vậy, với hai di sản văn hoá nhân loại (vật thể và phi vật thể), Thừa Thiên Huế là trung tâm của con đường di sản miền Trung và cả nước. Thành phố Huế - Cố đô, thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam, đã và đang là điểm đến của du lịch hành lang Đông-Tây, của hàng triệu du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, Thừa Thiên Huế có nguồn nhân lực dồi dào, giàu truyền thống hiếu học, mến khách và đang trở thành yếu tố giàu sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Thành phố Huế-đô thị loại 1, ngày càng phát triển và khẳng định được vị thế trung tâm văn hoá, du lịch, y tế chuyên sâu, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực của miền Trung và cả nước. Theo quy hoạch tổng thể phát triển đô thị toàn quốc, thành phố Huế là một trong 5 đô thị trung tâm cấp quốc gia và thành phố khu vực, quốc tế. Chính những tiềm lực đầy sức bứt phá đó, Văn kiện Đại hội X của Đảng đã xác định: “Phát huy lợi thế là cố đô và di sản văn hoá thế giới để phát triển thành phố Huế thành trung tâm lớn về du lịch và dịch vụ”. 

Nhìn lại một thập kỷ phấn đấu không ngừng, nhất là sau gần 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khá toàn diện, đưa tỉnh vươn lên xứng đáng là một cực tăng trưởng của vùng kinh tế động lực miền Trung. Nền kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm thời kỳ 2001 - 2008 đạt 11%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng dịch vụ-công nghiệp-nông nghiệp (năm 2008, tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 36,5%, ngành dịch vụ 45,3%, ngành nông nghiệp giảm còn 18,2%). Thu ngân sách tăng bình quân 18,3%/năm. Tỷ lệ huy động ngân sách từ GDP đạt trên 12%, xếp thứ 20/63 tỉnh, thành. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài nằm trong nhóm 20 tỉnh, thành dẫn đầu toàn quốc. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh từ vị thứ 15 (năm 2007) đã vươn lên đứng thứ 10 toàn quốc trong năm 2008. GDP bình quân đầu người năm 2009 vượt qua 1.000 USD/năm.

Nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội và quan tâm gìn giữ, phát huy các giá trị văn hoá mà bức tranh tổng thể Thừa Thiên Huế ngày nay đã trở nên sinh động. Đó là, một Thành phố Huế vừa mang dáng dấp hiện đại, vừa mang nét đẹp cổ kính di sản văn hoá thế giới, đóng vai trò hạt nhân đô thị hoá lan toả và kết nối với các đô thị vệ tinh. Môi trường thiên nhiên trong lành và cảnh quan không ngừng được cải tạo. Môi trường thu hút đầu tư lành mạnh và tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư có năng lực. Hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại, chống được chia cắt vùng miền, tạo ra động lực phát triển giữa nông thôn và thành thị. Năng lực sản xuất mới hình thành và mở ra tương lai gần sẽ có bước tăng trưởng đột phá : Phía Bắc có các khu công nghiệp Phong Điền, Tứ Hạ, xi măng Đồng Lâm; phía Nam có khu công nghiệp Phú Bài, khu kinh tế-đô thị Chân Mây-Lăng Cô sôi động; phía Tây đã hình thành mạng lưới công nghiệp thuỷ điện Tả Trạch, Hương Điền, Bình Điền, A Lưới, xi măng Nam Đông; phía Đông phát triển mạnh khai thác và nuôi trồng thuỷ sản và Khu kinh tế tổng hợp Tam Giang-Cầu Hai. Thành phố Huế có 9 trường đại học đa ngành. Nhiều trường có thương hiệu nổi tiếng, như : Đại học Y-Dược, Đại học Sư phạm, Đại học Nông lâm.... Bệnh viện Trung ương Huế là một trong 3 đơn vị dẫn đầu quốc gia và là trung tâm y tế chuyên sâu cả nước…Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ở hai huyện vùng cao Nam Đông, A Lưới ngày càng được cải thiện rõ nét. Bộ mặt nông thôn mới ngày càng khởi sắc.

Những yêu cầu trước vận hội mới 

Có thể khẳng định rằng, những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế trong một thập kỷ qua là xuất phát từ việc không ngừng tăng cường đoàn kết trong Đảng, đồng thuận trong nhân dân; nỗ lực giữ được ổn định chính trị, củng cố vững chắc quốc phòng - an ninh, nâng cao sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng; chú trọng kiện toàn và đổi mới phương thức hoạt động của hệ thống chính trị; gắn bó quan hệ chặt chẽ giữa Đảng với chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Đặc biệt, Huế còn lưu giữ được những nét phố riêng có, đó là thành phố thơ mộng, thành phố yên bình, trật tự, thành phố xanh- sạch-đẹp, thành phố an ninh văn hoá, luôn bảo đảm sự bình yên cho du khách và trật tự xã hội.

Những yếu tố then chốt ấy không những tạo nên thành tựu bước đầu mà còn thúc đẩy tỉnh đi nhanh hơn về phía trước, tạo ra sức bật mạnh mẽ để hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của một trung tâm lớn đất nước. Vì vậy, chặng đường phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương sắp tới ngoài phải phát huy cao độ những yếu tố then chốt trên thì cần quán triệt, thực hiện tốt những yêu cầu sau: 

Quá trình phát triển phải nhất quán các quan điểm: tăng trưởng kinh tế nhanh nhưng phải bền vững, phát triển phải theo quy hoạch, không phát triển “nóng”; luôn gắn phát triển kinh tế với tiến bộ, công bằng xã hội; phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; xây dựng và bảo vệ vững chắc quê hương, Tổ quốc là hai nhiệm vụ chiến lược trọng yếu.

Phải thực sự phát huy cao độ tinh thần dân chủ trong Đảng và trong xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong các tầng lớp nhân dân với các quyết sách, chủ trương của Đảng và chính quyền. Cán bộ phải gương mẫu, năng động, tận tuỵ, gắn bó mật thiết với nhân dân; phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; quan tâm giải quyết vấn đề ngay từ cơ sở; gặp vướng mắc phải mạnh dạn đối thoại, giải thích trực tiếp cho dân hiểu và làm đúng pháp luật.

Cải cách hành chính phải quyết liệt, coi đây là khâu đột phá nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương bộ máy hành chính, tạo lập môi trường thu hút đầu tư thân thiện, hiệu quả và huy động được tối đa các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý chí vươn lên và tích cực đóng góp sức lực, trí tuệ, công của cho phát triển kinh tế- xã hội.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và ý thức công vụ của cán bộ-công chức; phải “nói ít, làm nhiều”, “nói đi đôi với làm”, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và biết lựa chọn đúng khâu đột phá để dồn tâm, dồn sức triển khai; đồng thời, coi trọng việc phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các ngành, các cấp, đoàn thể và mặt trận trước nhiệm vụ.

Nhiệm vụ, giải pháp tăng tốc thời kỳ 2010-2020

Sự phát triển toàn diện của Thừa Thiên Huế ngày nay thực sự đã và đang có sức lan tỏa, tác động đến tốc độ tăng trưởng của khu vực và cả nước. Do đó, phát triển Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương không chỉ là nhiệm vụ chính trị quan trọng hiện nay của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh Thừa Thiên Huế, mà còn là trách nhiệm của Trung ương và cả nước, nhằm kiến tạo sức bật mới cho khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Kết luận 48 của Bộ Chính trị khoá X ngày 25/5/2009 đã chỉ rõ phương hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2020 đó là: “Xây dựng thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong vài năm tới, là trung tâm của khu vực miền Trung và một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của cả nước về văn hóa, du lịch; khoa học-công nghệ, y tế chuyên sâu và giáo dục – đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao. Phấn đấu năm 2020, Thừa Thiên Huế xứng tầm là trung tâm đô thị cấp quốc gia, khu vực và quốc tế, một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, y tế, đào tạo lớn của cả nước và khu vực các nước Đông Nam Châu Á…”.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận 48 của Bộ Chính trị, Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phải không ngừng phát huy truyền thống cách mạng, yếu tố nội lực, đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ, sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương và sự phối hợp, ủng hộ, động viên tích cực của các địa phương, tổ chức quốc tế và đồng bào trong cả nước trong giai đoạn tăng tốc. Trước mắt, tỉnh tập trung một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, phải tập trung làm tốt công tác quy hoạch không gian phát triển kinh tế-xã hội và quy hoạch phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại theo Quyết định số 86/2009/QĐ-TTg, ngày 17/6/2009 của Thủ tướng Chính phủ về “Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020” để xây dựng Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, chú trọng công tác quy hoạch phát triển hạ tầng và không gian đô thị động lực, kết nối, liên hoàn; quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch phát triển dịch vụ, công nghiệp; đẩy mạnh quy hoạch phát triển cân đối, hài hoà, bổ trợ giữa ba vùng đồng bằng, biển-đầm phá và gò đồi-miền núi; quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt cao tốc, đường nội thị, đường thuỷ, thuỷ lợi, mạng lưới điện, cấp và thoát nước, bưu chính-viễn thông, đồng thời hoàn thiện quy hoạch chi tiết và tập trung đầu tư nâng cao năng lực, hiệu quả kinh tế-xã hội của vùng Chân Mây-Lăng Cô nhằm tạo “cửa ngõ” đầu ra hội nhập quốc tế năng động, mạnh mẽ hơn của Thừa Thiên Huế trong tương lai gần. 

  Thứ hai, gắn quy hoạch - xây dựng để phát triển Thừa Thiên Huế và đô thị Huế trong mối quan hệ hữu cơ với các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các nước thuộc tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, thông qua hành lang kinh tế Đông - Tây, trục Quốc lộ 1A và đường bộ cao tốc để thu hút vốn đầu tư và công nghệ mới nhằm phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ, du lịch và xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Đồng thời, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng theo hướng BOT, BTO, BT; khai thác tối đa nguồn vốn hỗ trợ đầu tư của Trung ương đối với khu kinh tế, khu công nghiệp, cơ sở hạ tầng; sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn viện trợ ưu đãi để xây dựng kết cấu hạ tầng. Trước mắt, tập trung ngân sách để đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô; Khu kinh tế cửa khẩu A Đớt; khu dịch vụ chế biến thủy sản xuất khẩu cảng Thuận An, để phát huy cảng nước sâu Chân Mây thành thương cảng quốc tế; triển khai dự án hợp tác đầu tư nâng cấp Sân bay quốc tế Phú Bài; xây dựng quy hoạch và kêu gọi đầu tư vào Khu tam giác du lịch quốc gia Lăng Cô-Bạch Mã-Cảnh Dương; phối hợp chặt chẽ với bộ, ngành Trung ương hoàn thành các dự án công trình giao thông đối ngoại trọng yếu. 

Thành phố Huế

Mặt khác, phối hợp với các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm đẩy nhanh đô thị hóa và liên doanh, liên kết chặt chẽ nhằm phát huy thế mạnh tối đa của vùng đó là: Chân Mây - Đà Nẵng - Điện Nam - Điện Ngọc - Hội An. Đối với địa phương, sẽ tập trung đầu tư hình thành chuỗi đô thị động lực: Thành phố Huế - Tứ Hạ - Phú Bài - Thuận An - Bình Điền và 9 đô thị mới, gồm: đô thị loại III Chân Mây - Lăng Cô và các đô thị loại V: Phú Đa, Bình Điền, Phong Thu, Thủy Tân, Thanh Hà, Vinh Thanh, A Đớt, Hồng Vân; trong đó, ưu tiên đầu tư cho thành phố Huế trở thành đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân làm nòng cốt và xây dựng các Thị xã Hương Thuỷ, Hương Trà, Thuận An, Phong Điền để đưa toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Đi đôi theo đó là cần làm tốt công tác đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, hiện đại.

Thứ ba, tăng cường liên kết, hợp tác và kêu gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, như: công nghệ thông tin, điện tử, vật liệu mới, cơ khí tự động hoá, công nghệ sinh học,…để tạo bước đột phá chuyển từ kinh tế hàng hoá sang nền kinh tế tri thức, tạo ra sản phẩm hàng hoá có giá trị gia tăng trong hội nhập. Đẩy mạnh việc xây dựng Đại học Huế thành đại học Quốc gia nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho tỉnh và cả nước. Tiếp tục nâng cao năng lực của Trung tâm y tế chuyên sâu để đáp ứng nhu cầu, dịch vụ khám, chữa bệnh của nhân dân trong khu vực và quốc tế. Thực hiện chính sách ưu tiên giáo dục-đào tạo, thu hút nhân tài để hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, đội ngũ quản lý doanh nghiệp và công nhân kỹ thuật có trình độ, tay nghề cao để đóng góp trí lực cho quê hương, đất nước. Đồng thời, trẻ hoá đội ngũ cán bộ quản lý, tạo điều kiện tham quan, học tập, hợp tác với nước ngoài để nắm bắt các thông tin về thị trường, làm chủ công nghệ sản xuất mới.  

Phát huy vai trò của Đại học Huế, của các viện nghiên cứu, các bộ, ngành ở Trung ương trong phối hợp với Nhà nước-doanh nghiệp-nhân dân để đưa thành quả nghiên cứu khoa học – công nghệ vào cuộc sống, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có chất lượng, giá trị kinh tế và sức cạnh tranh cao. Đồng thời, quan tâm củng cố, mở rộng thị trường và phát triển công nghiệp chế biến. Qua đó, tạo điều kiện khơi thông đầu ra cho khu vực nông thôn, miền núi, ven biển, đầm phá, góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nâng cao trình độ và thu nhập người dân.

Thứ tư, phấn đấu giữ gìn và xây dựng Thừa Thiên Huế thành một trung tâm đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc và có môi trường sinh thái lành mạnh nhất của Việt Nam. Đặc biệt, phải gắn kết hài hoà phát triển kinh tế đi đôi với giữ gìn và phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống; trong đó cần quan tâm công tác trùng tu, bảo tồn, tôn tạo di sản, di tích lịch sử cách mạng, bảo vệ cảnh quan, môi trường, để không những giữ được không gian Huế cổ, Huế xưa, Huế Cố đô mà còn làm cho Huế ngày càng sống động hơn, yên bình hơn, quyến rũ hơn, vừa cổ kính, vừa hiện đại trong sự nghiệp bảo tồn và phát triển. Đồng thời, chú trọng giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học, truyền thống gia phong, nét đẹp văn hoá làng xã, văn hoá ứng xử lịch thiệp, hiếu khách và xây dựng nếp sống văn minh của người Huế nhằm đưa hình ảnh đẹp con người, văn hoá Huế sống mãi theo thời gian, thực sự ấn tượng đối với mọi du khách, bạn bè trong nước và quốc tế, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư và dịch vụ du lịch phát triển.

Thứ năm, xây dựng bộ máy hành chính thực sự chuyên nghiệp, gần gũi nhân dân và doanh nghiệp; và, đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư ổn định, huy động tối đa các nguồn lực trí tuệ, công của trong nhân dân, các thành phần kinh tế, các nhà đầu tư nước ngoài cho mở rộng sản xuất-kinh doanh, phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng phục vụ dân sinh, góp phần thúc đẩy khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế so sánh (công nghệ thông tin, kinh tế biển và đầm phá Tam Giang, các dịch vụ mũi nhọn như du lịch, y tế, văn hóa, giáo dục, ngân hàng...), và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ-công nghiệp-nông nghiệp, đạt tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và coi việc xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên nhiệm vụ then chốt, trọng tâm; tập trung làm tốt công tác tư tưởng kết hợp chặt chẽ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền; tiếp tục đổi mới hoạt động của Mặt trận và các đoàn thể chính trị; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ cán bộ, đảng viên; đồng thời, chuẩn bị tốt nhân sự cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và HĐND, UBND nhiệm kỳ 2010-2015 và cả nguồn nhân lực khi chuyển tỉnh thành thành phố trực thuộc Trung ương. Mặt khác, tăng cường công tác quốc phòng-an ninh, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.

Con đường phát triển của Thừa Thiên Huế sắp tới phụ thuộc rất lớn vào nguồn nhân lực để có thế chủ động đứng vững và bước mạnh lên phía trước. Vì vậy, phải dồn sức xây dựng một thế hệ con người Thừa Thiên Huế biết kế thừa truyền thống yêu nước và cách mạng, biết giao tiếp và hợp tác, biết làm việc hiệu quả, mạnh dạn làm giàu chính đáng, thực sự có bản lĩnh, trí tuệ thời đại, sẵn sàng dấn thân, dám chịu trách nhiệm, luôn tự đòi hỏi đổi mới và hết lòng ủng hộ cái mới, trung thực và sáng tạo. Đồng thời, Thừa Thiên Huế cũng phải khắc phục cho được những tư tưởng bảo thủ lạc hậu hay chủ quan nóng vội. Đây cũng chính là những nhân tố quan trọng, đảm bảo phát triển bền vững.

Thực tiễn cũng đã chứng minh: Gắn bó mật thiết với nhân dân là cội nguồn sức mạnh. Cán bộ và công tác cán bộ là vấn đề có ý nghĩa then chốt. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh phải nhanh chóng xây dựng chiến lược cán bộ, hoàn chỉnh quy hoạch và quan tâm việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, mà trọng tâm là cán bộ kế cận cấp ủy, chính quyền, cán bộ khoa học-công nghệ, quản lý doanh nghiệp, công nhân kỹ thuật…để đáp ứng kịp thời nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Mặt khác, cũng cần kiên quyết đào thải những cán bộ-công chức không gần dân, trọng dân, không tỏ rõ sự trung thành tuyệt đối với sự nghiệp cách mạng của nhân dân, không hăng hái công việc, yếu kém nghiệp vụ chuyên môn, thiếu quyết đoán, không dám làm, dám chịu trách nhiệm.  

Trong lịch sử vẻ vang của dân tộc, Thừa Thiên Huế luôn được Tổ quốc tin tưởng giao phó trọng trách nơi hiểm khó và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bước vào công cuộc đổi mới, Thừa Thiên Huế tiếp tục mang theo mình hào khí "tiến công- nổi dậy- anh dũng- kiên cường” và nghĩa tình tri ân giúp đỡ, ủng hộ của đồng bào cả nước. Vì sự phát triển bền vững của tỉnh, vì hạnh phúc của nhân dân và luôn luôn vì cả nước, cùng cả nước, và để xứng đáng với sự tin yêu của cả nước, Đảng bộ và nhân dân Thừa Thiên Huế nhất định sẽ phấn đấu sớm xây dựng thành thành phố trực thuộc Trung ương - một thành phố văn hoá đặc sắc của Việt Nam./.

 

               

Hồ Xuân Mãn - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

  Các tin mới nhất:
(10/02/2010)
(10/02/2010)
(10/02/2010)
(10/02/2010)
(10/02/2010)
  Các tin đã đưa:
(28/09/2009)
(21/09/2009)
(21/09/2009)
(19/09/2009)
(19/09/2009)

® Chịu trách nhiệm nội dung Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế
©2009 Trung tâm Tin học Hành chính